​Từ TP HCM về Phan Thiết sau chuyến đi Mỹ, bà Đặng Thị Lynh Trang, 51 tuổi, đã tiếp xúc với người của quán ăn ở Long Khánh, Đồng Nai.

Ngày 16/3, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, Trung tâm Y tế Long Khánh đang cách ly, giám sát y tế bảy người liên quan đến “bệnh nhân 34”, trong đó có hai trường hợp tiếp xúc gần.

“Sức khỏe của bảy người này ổn định, không có triệu chứng bất thường, được theo dõi tại nhà đến ngày 22/3”, ông Vũ nói.

Người dân ở phường Đức Thắng, Phan Thiết, bị cách ly vì “bệnh nhân 34” đã lây nhiễm cho nhiều người. Ảnh: Việt Quốc.

Theo điều tra dịch tễ, 8h ngày 2/3, bà Đặng Thị Lynh Trang, chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng, đi xe hơi cùng con trai và tài xế từ TP HCM về Bình Thuận, sau chuyến đi Mỹ 10 ngày.

Khi đến phường Xuân Hòa, TP Long Khánh, họ ghé quán bên đường ăn bún, chứ không phải đi thẳng về Phan Thiết như bà Trang khai với cơ quan chức năng. Trong 20 phút tại đây, nữ doanh nhân đã tiếp xúc với chủ quán và nam nhân viên 27 tuổi.

Những ngày sau đó, chủ quán không đi đâu xa, chỉ tiếp xúc với người thân và nhân viên. Đến ngày 13/3, ông này đóng cửa quán sau khi nghe thông tin gần nhà có người bị cách ly.

Theo Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, 5 người thân của chủ quán và nhân viên ở hai phường Xuân Hòa và Phú Bình được xếp vào diện F2, giám sát y tế. Quán ăn và nhà những người này đã được phun khử trùng, phòng chống dịch.

Đến nay, Đồng Nai chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV, chín người đang được cách ly tại các bệnh viện.

Liên quan đến “bệnh nhân 34”, từ ngày 10 đến 16/3, Bình Thuận đã gửi đến viện Pasteur Nha Trang 258 mẫu xét nghiệm, trong đó 9 ca dương tính, 249 ca âm tính. Trong bốn ngày qua, tỉnh này không ghi nhận thêm trường hợp nào dương tính.

“Những người có kết quả âm tính vẫn phải tiếp tục cách ly tại cơ sở tập trung của tỉnh theo đúng quy định 14 ngày tính từ ngày cuối tiếp xúc nguồn nghi ngờ truyền nhiễm”, bác sĩ Lê Văn Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết.

Tỉnh Bình Thuận đã cách ly hai tuyến đường Hoàng Văn Thụ và Ngô Sĩ Liên, phường Đức Thắng. Các quán bar, vũ trường, karaoke, phòng tập gym…; các khu di tích, danh lam thắng nhận lệnh đóng cửa. Địa phương cũng vận động người dân hoãn tổ chức tiệc cưới, liên hoan cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tòa Giám mục Giáo phận Phan Thiết hôm 13/3 đã chỉ thị cho các giáo xứ trên địa bàn thành phố dừng cử hành thánh lễ, cũng như các sinh hoạt hội họp, học giáo lý… Giáo dân có thể dự thánh lễ hàng ngày qua mạng truyền thông của Giáo phận.

Nhà thờ Chính tòa Phan Thiết đã ngừng cử hành thành lễ từ hôm 13/3. Ảnh: Việt Quốc.

“Bệnh nhân 34” là ca lây nhiễm nhiều nhất đến nay, lây cho 10 người (hai ca ở TP HCM). Các chuyên gia cho rằng có thể coi bệnh nhân này là trường hợp siêu lây nhiễm do về từ vùng dịch, bệnh khởi phát, nồng độ virus cao. 

Nữ doanh nhân từ Việt Nam sang Mỹ ngày 22/2 có quá cảnh Hàn Quốc, sau đó trở về quá cảnh Qatar, nhập cảnh Tân Sơn Nhất sáng 2/3. Bà khai báo không đầy đủ dẫn đến khó khăn trong việc truy tìm những người tiếp xúc. 

Đường lây nhiễm “bệnh nhân 34”. Đồ họa: Tiến Thành.

Phước Tuấn – Việt Quốc

Theo – Vnexpress.net